banner

UMAMI

Nếu như chúng ta thường nghe nói về bốn vị cơ bản: ngọt, mặn, chua và cay. Thì ở Nhật Bản có một vị thứ năm luôn được nhắc đến là Umami (“oo-ma-mee”) có thể tạm dịch là thơm ngon hay vị ngon.

Umami được phát hiện bởi giáo sư hóa học tại Nhật – Kikunae Ikeda năm 1908. Xuất phát từ sở thích của người Châu Á chuộng nước dùng của món ăn hơn là chất béo, trong một thí nghiệm để điều tra thành phần của nước dashi truyền thống Nhật Bản, Kikunae Ikeda phát hiện ra một vị mới. Ông đặt tên cho nó là Umami, là sự kết hợp của từ tiếng Nhật “umai” và “mi”, có nghĩa là “ngon” và “hương vị”.

Các chuyên gia về thực phẩm đã xác định mẫu số chung của thành phần Umami: chứa nồng độ cao của một số axit amin tự nhiên có lợi. Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi người Nhật thường dùng đậu nành lên men để cho ra những thành phần Umami sử dụng rộng rãi vào các món ăn.

Được ủ và lên men hoàn toàn tự nhiên, nước tương Kikkoman có vị Umami đặc trưng đậm đà. Khi dùng nước tương Kikkoman, Umami được cảm nhận ở đầu lưỡi trong nhiều món ăn phong phú với 5 vị gồm: ngọt, mặn, đắng, chua và ngon. Khác với vị ngọt của đường, Umami được miêu tả là vì ngọt thanh nhưng kéo dài, đọng lại trên đầu lưỡi và yết hầu. Tại Nhật, các  món ăn không có Umami thì không thể được xem là ngon.

Hiệu ứng hương vị Kikkoman

Bên cạnh quy trình sản xuất nghiêm ngặt được áp dụng từ hơn 300 năm, hương vị Kikkoman là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công cho thương hiệu. Khi sử dụng nước tương Kikkoman, người dùng sẽ cảm nhận được vị khác biệt trên đầu lưỡi và sự khác biệt trong quy cách chế biến.

Cụ thể những đặc điểm của Kikkoman sau: